Header Ads

header ad

มารู้จักหน้าตาโปรแกรม Allplan

หลังจากที่เราติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้วนะครับ
เราจะได้ Icon มาสองตัว ดังนี้ครับ


ตัวแรก จะเป็นตัวเปิดโปรแกรมขึ้นมา
ตัวที่สอง ที่เป็น Services Precast Edition จะเป็นตัวปรับแก้ Config ของโปรแกรมนะครับ เช่นเปลี่ยนโปรแกรมเป็นภาษาต่างๆ การ Restore ตัวโปรแกรม การ Back up ข้อมูลโปรเจค ซึ่งจะอยู่ในตัวคำสั่งที่ชื่อว Hotline Tool ดูในคลิปประกอบได้เลยครับ รวมไปถึงการแก้ไขฟังชั่นต่างๆของตัวโปรแกรม จะรวมอยู่ในนี้ทั้งหมดครับ



อันนี้จะการใช้งานตัว Services ครับ


เมื่อเปิดส่วนของโปรแกรมขึ้นมานะครับ  จะได้หน้าตาหล่อๆเป็นแบบนี้นะครับ


ซึ่งหลักๆที่อยากจะแนะนำคือในส่วนของ Tool ครับ เพราะว่าเป็นเครื่องมือหลักในการสร้าง BIM ของเรา จะประกอบด้วย Module หลักๆดังนี้ครับ

อันแรกที่อยากจะแนะนำคือในส่วน Architecture ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับว่าต้องเกี่ยวข้องในส่วนของสถาปัตย์ ซึ่งเป็นคำสั่งส่วนใหญ่ที่ต้องใช้ในโปรแกรมครับ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง กำแพง พื้น การใส่ประตูหน้าต่าง หลังคา บันได รวมไปถึงการสร้างบานหน้าต่างสวยๆ เหมือนในโปรแกรม ArchiCAD ครับ ส่วนที่ว่าสร้างยังไงนั้น ผมจะทยอยอัพคลิปเรื่อยๆนะครับ
ส่วนที่สอง ที่อยากจะแนะนำจะเป็น Module ของ Engineering ก็จะเกี่ยวกับวิศวกรโยธานั่นเอง หลักๆแล้วจะเป็นการเสริมเหล็ก ต่างๆ รวมไปถึงการถอดปริมาณที่เกี่ยวข้องกับทางวิศวกรรมนั่นเอง ออกมาเป็น BOQ ได้เลยครับ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ Estimater เห็นแล้วจะต้องยิ้ม ฮ่าๆ   ส่วนหน้าตาเป็นอย่างไรนั้น ติดตามชม Blog นี้ได้เรื่อยๆคับ จะพยายามทยอย อัพคลิป

ต่อมาจะเป็นส่วนของ Basic จะเป็นเครื่องมือในการสร้าง เส้น ต่างๆ ซึ่งจะเป็นแบบสองมิติ เหมือนใน AutoCad ซึ่งถ้าเป็นโปรแกรมประเภท BIM คำสั่งส่วนนี้จะไม่ใช่คำสั่งหลัก แต่จะเป็นคำสั่งที่ใช้ในการแก้ไข หรือว่าช่วยในการสร้างวัตถุขึ้นมา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีครบใน Module สองอันข้างต้นนะครับ
ต่อมาจะเป็น Bonus Tools ครับ จะเหมือนกับ Basic แต่จะเป็นการสร้างวัตถุ 3 มิติ ขึ้นมา ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างวัตถุที่ไม่มีใน Module ของสถาปัตย์ เช่นพวกท่อ หรือเก้าอี้ ครับ
ต่อมาจะเป็น Views,Detail จะเป็นการดึงมุมมองต่างๆ ที่เป็นสามมิติให้ออกมาในรูปแบบ สองมิติ เช่น ถ้าเราทำโมเดลบ้านขึ้นมา แล้ว เราต้องการแบบก่อสร้างที่่เป็นสองมิติ หรือว่าแบบแปลน ให้เราใช้คำสั่งนี้เราจะได้รูปแปลน รูปด้าน รูปตัดออกมา ซึ่งจะประหยัดเวลามากกว่าแบบที่เราต้องเขียนใน Autocad ครับ


ส่วนอื่นๆ ก็จะมี หลาย Module แล้วแต่เราจะเลือกซื้อจากทางบริษัท เช่น
Product จะเป็นการวางแผนเรื่องการผลิต การพิมพ์รายการปริมาณวัสดุ ,
Presentation ก็จะเป็นการนำเสนอในรูปแบบสามมิติ อาจทำเป็นไฟล์ vdo ขึ้นมา หรือว่า การ render ให้บ้านของเรานั้นออกมาสมจริงมากขึ้น ,
Precast ส่วนนี้จะเอาไว้ใช้ทำชิ้นส่วน Precast โดยเฉพาะ แต่ซึ่งยังมีน้อยในบ้างเราที่จะทำโครงสร้างบ้านหรืออาคารให้เปน Precast แต่เริ่มจะทยอยมากขึ้นเรื่อยๆคับ ซึ่งผมก็ทำงานอยู่ในบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Precast อยู่ ซึ่งใช้ในส่วนนี้มากซึ่งผมจะทำ Review module Precast ขึ้นมาอีกทีนะครับ


อันนี้จะเป็นคลิปแนะนำในส่วนของโปรแกรมครับ



ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.