Header Ads

header ad

พอ BIM เข้ามา อนาคตแบบก่อสร้างก็เปลี่ยนไป๋!!!

หลังจากได้ สัมผัสเทคโนโลยี BIM มาได้ซักพัก ผมก็พอจะเดาได้ว่า
"แบบก่อสร้างที่เป็นกระดาษ  มันจะหายไป!!!"
เพราะอะไรน่ะเหรอ  ลองไปดูกัน


หลายคนอาจ หากอยู่ในแวดวงการก่อสร้าง คงรู้จักกับแบบที่อยู่ทางด้านซ้ายเป็นอย่างดี โดยทั่วไปจะเรียกว่าแบบแปลนก่อสร้าง ซึ่งในยุคเริ่มต้นก็จะเขียนด้วยมือ พอคอมพิวเตอร์เข้ามา ร้านขายดินสอ รายขายโต๊ะเขียนแบบก็เริ่มเจ๊ง เพราะมีเทคโนโลยี CAD เข้ามา ช่วยเขียนในคอม ซึ่งมันง่ายต่อการแก้ไข แต่ว่ากว่าจะสร้างบ้านขึ้นมาหลังนึงต้องดูหลายแผ่นมาก บางทีก็ไม่เห็นภาพ ก็ต้องใช้วิศวกรในการตัดสินใจหน้างาน แต่ก็อาจจะตามมาด้วยค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่สูงขึ้น ถ้าแบบนั้นไม่มีความชัดเจน



แต่พอเวลาผ่านไป ก็มีคนเก่งๆ พัฒนาโปรแกรมจากที่เป็น 2 มิติ กลายเป็นเทคโนโลยี BIM ขึ้นมาทำให้เราสามารถประหยัดเวลาได้เยอะมากขึ้น สามารถตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น เพราะเราสามารถใส่ข้อมูลไปได้หลายอย่างในตัวโมเดล ซึ่งเราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน ทั้งการวิเคราะห์โครงสร้าง การประมาณราคา และอีกหลายๆอย่าง  แต่ก็มีคนๆนึงบอกว่าไอ้เทคโนโลยีนี้ มันจะเป็นประโยชน์ต่อหน้างานหรือไม่ ซึ่งตอนนั้นผมคิดว่าคงไม่ได้แน่ๆ แต่ผ่านไปไม่ถึงสองเดือน ผมว่ามันน่าจะทำได้แน่ๆ เพราะอะไรหรือครับ เพราะตอนนี้เทคโนโลยีการสื่อสารมันไปไกล BIM ก็สามารถเข้ากับเทคโนโลยีนี้ได้อย่างดี


มาดูอันแรกกันนะครับ  ขอแนะนำให้รู้จักกับ BIMsight  โดย Tekla
ผมเข้าใจว่า น่าจะตั้งชื่อเพื่อสือว่า BIM on site รึเปล่าไม่แน่ใจ 


มันสามารถนำ Model ที่เราสร้างขึ้นในโปรแกรม ที่ทำ BIM ได้เราสามารถนำมาใช้ได้หมด
ยิ่งถ้าเราทำแบบละเอียดมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้เราทำงานได้สะดวกขึ้น ยิ่งด้วยตัว Teklaแล้ว เป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นทาง Engineer โดยเฉพาะด้วย  เห็นมั๊ยล่ะ ไม่ต้องใช้กระดาษ แค่มี Tablet เครื่องเดียวพอแล้ว ที่สำคัญตอนนี้ Software ตัวนี้ฟรีครับ!!!!



จะพูดฝั่ง Engineer อย่างเดียว เด๋วทาง Architect น้อยใจ 
ต่อไปแนะนำโปรแกรม BIMx ซึ่งเป็นของ บริษัท Graphisoft เจ้าของโปรแกรม ArchiCad นั่นเอง
ซึ่งหากใครรู้จักโปรแกรม Archicad จะรู้ว่าเป็นโปรแกรมของทางสถาปัตย์โดยเฉพาะ ม่ายค่อยเกี่ยวกับทาง Engineer สักเท่าไหร่ แต่ว่าสามารถทำงานต่อกันได้ ซึ่งนี่เป็นข้อดีของ BIM นั่นเอง

App ตัวนี้ตอนนี้มีให้โหลดใช้ บน iOS และก็ PC แล้ว ซึ่งติดตั้งไม่อยาก แต่การจะเอาไฟล์มาดูได้นั้นต้อง  Export จากโปรแกรม Archicad เสียก่อน พอออกมา จะได้ดูโมเดลที่เราสร้างขึ้น เหมือนเรากำลังเดินอยู่ในฉากของโปรแกรม Couter Strike เลยนั่นเอง ลองไปดูด้านล่างได้เลยครับ 




เห็นมั๊ยคับตอนนี้ BIM กำลังมา!!!

5 ความคิดเห็น:

  1. Sketchup ก็มีบน IPAD นะ แต่ว่าSketchup ไม่ใช่ BIM เท่านั้นเอง

    http://www.youtube.com/watch?feature=fvwp&v=AXaAKBPBwuQ&NR=1

    ตอบลบ
  2. แวะมาดูการใช้ sketchup โดยหลักการ 3d construction modeling เส้นทางสู่ BIM แบบยั้งยืน

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 เมษายน 2556 เวลา 22:50

    เทคโนโลยี BIM มีบริษัทใดในประเทศไทยใช้บ้าง ?

    ตอบลบ
  4. ยังไง เอกสารทางราชการก็ต้องใช้กระดาษอยู่ดี ไหนจะขออนุญาติ ไหนจะแบบพิมพ์เขียว

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.