Header Ads

header ad

บ้านแบบไหน ? …ที่ก่อสร้างด้วยระบบ Precast


ในปัจจุบันได้มีการนำระบบพรีคาสท์ มาใช้ในการก่อสร้างมากมายหลายรูปแบบ
ยกตัวอย่างงานระบบสาธารณูปโภค สะพาน ทางยกระดับ อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นต้น
ส่วนงานด้านอาคาร ก็ คอนโดมิเนียม หอพัก ห้องเช่า อาพาร์ทเมนต์ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือ แม้กระทั่งโรงแรม ก็มีการนำระบบพรีคาสท์มาใช้การก่อสร้าง เนื่องจากสามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว มีคุณภาพได้ตามที่ต้องการ ในต่างประเทศก็เป็นที่นิยมใช้ในการสร้างอาคารสำนักงานที่มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรม ที่มีความโดดเด่นสวยงาม
สำหรับการก่อสร้างในบ้านเรา ระบบการก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์นั้น ก็ได้รับการยอมรับมากขึ้นในการก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการก่อสร้าง อาคารสูง สำนักงาน บ้านพักอาศัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านพักอาศัย ทั้งประเภท
- บ้านเดียวชั้นเดียว บ้านเดี่ยวสองชั้น
- ทาวน์เฮ้าส์ตั้งแต่ชั้นเดียวจนถึงสี่ชั้น
- อาคารสำนักงาน
- ห้องแถวหรือตึกแถว

สำหรับระบบในการเลือกออกแบบ ในการก่อสร้างนั้น มักจะเลือกใช้ ระบบผนังรับแรง (Bearing wall system) และระบบเสาโครง (skeleton system) ซึ่งโดยส่วนใหญ่ระบบผนังแบแรงจะเป็นที่นิยมนำมาใช้ในการออกแบบใช้งานมากที่สุด เนื่องจากผนังของอาคารทำหน้าที่รับแรงคล้ายกับเสาอาคารขณะเดียวกันก็ทำหน้าเป็นผนังกั้นห้องได้ด้วย ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเลือกใช้วัสดุ และยังทำให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ง่ายต่อการตกแต่งภายในของอาคารด้วย
ระบบผนังรับแรงมีวิธีหรือขั้นตอนการก่อสร้างง่าย โดยเริ่มจาก การเตรียมฐานรากอาคาร ในบริเวณก่อสร้าง ต่อจากนั่นก็ นำผนังรับแรงที่ได้ทำการหล่อจากโรงงาน มาทำการติดตั้งในชั้นล่าง ติดตั้งพื้นชั้นที่ล่าง พื้นชั้นที่สอง ผนังชั้นที่สอง บันได เก็บรอยต่อของผนัง ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ส่วนหลังคาก็ดำเนินการเช่นเดียวกันกับการก่อสร้างระบบปกติ ขณะเดียวกันงานตกแต่งผิวพื้น ปูกระเบื้อง ประตูหน้าต่าง ก็สามารถเริ่มได้ในเวลาไล่เลี่ยกัน
ขณะที่ระบบเสาโครง นั้น ก็เป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน ในการเลือกใช้ระบบนี้ มักจะใช้กับโครงสร้างอาคารที่ต้องการผนังก่ออิฐ ฉาบปูน หรือ ต้องการผนังอาคารเป็นกระจก หรือวัสดุอื่นๆ ตามแบบทางสถาปัตยกรรม แต่ต้องการความรวดเร็ว แข็งแรง ด้านโครงสร้าง
โดยส่วนใหญ่ขั้นตอนการดำเนินการก่อสร้างระบบนี้ ก็ จะดำเนินการจัดเตรียมฐานรากอาคารเหมือนระบบการก่อสร้างปกติ หลังจากนั้น ก็ดำเนินการติดตั้งชิ้นส่วนเสา คานพื้น ที่จัดเตรียมไว้ เมื่อแล้วเสร็จก็จะมีลักษณะของอาคารเหมือนการก่อสร้างในระบบปกติทั่วไป
************************************************************************
บ้านพร้อมอยู่/ฉ.พฤศจิกายน 2551

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.